Tuesday, May 4, 2010

AlONE (Chapter 1)

Nasa huli ang pagsisisi. Duwag ka kung di mo kayang sabihin sa kanya ng harapan. Tanga ka dahil sinasayang mo ang oras mo tuwing kasama mo siya pero di mo masabi.

Nagtataka ka kung anong nangyari sa'kin after kitang iwan 14 years ago? Ako si SPO3 Lorraine dela Cruz. At hindi na ang ordinaryong Lorraine na kilala mo dati. Hindi na ako ang Lorraine na bulag ang kaliwang mata at dahil sa pagtulong ko sa'yo, naalis ang pagka-bulag ko. Makikinig ka ba kung magiging mahaba ito?

* * *
At first, hindi ko alam kung saan ako pupunta. Ikaw at si Luke lang naman ang tinuturing kong best friends eh. Pero nung nangyari yung bagay na yun, I didn't considered you as one of my best friend anymore. Hindi ko rin matatawag na best enemy dahil alam kong nagmahal ka lang naman. Siguro kung may words na mai-dedescribe ko sa'yo at that time, you were my worst lover. Selfish, insensitive at, at, at........ Tanga.
Umuwi muna ako sa amin at nakitira sa mga kamag-anak ko. Nandun na rin lang ako, tinanong ko kung umuuwi pa ba dun yung family nila Carlo. Even them, wala na silang balita. Ang alam lang nila nasa US na sila.
After two weeks, I decided to go back in our old town. Habang nagba-biyahe ako, naisip kong mamasukan kina Luke. Alam kong nailibing na siya nu'n kaya malakas ang loob ko. To my surprise, his family knew a lot about me and they told me if it was alright with me kung magtatrabaho ako sa company nila. Sayang naman daw kung magiging katulong lang daw ako. Pumayag ako hindi para magpayaman. But to get an easier way sa pag-angat ko. Para mas mabilis ang pag-ganti ko sa'yo.
Hindi naging madali ang lahat. Maraming hadlang. Una, natatakot ako na baka pag-sinabi ko sa family ni Luke ang nangyari, ipakulong din nila ako. Pangalawa, I am keeping a promise at that time. I don't want to break it. At pangatlo, we were just 16 way back then, so pa'no ka makukulong? But as days passed by, na-realize ko na I have to tell it to them. Wala na sa'kin ang word na justice. Ang nasa akin na lang ay gumanti. Gumanti sa'yo sa pag-agaw sa kanya. Not literally pero inagaw mo ang pagkakataon na sabihin ko ang lahat sa kanya.
Sinabi ko muna ang lahat kay Mrs. Bernice ang lahat. It would be easy for me to talk to her dahil naniniwala akong mas magkakaintindihan kami. Pero nagalit siya at pinalayas niya ako. But I told her about my plan and she liked it. She explained everything to Mr. Lucious and he liked the idea as well.
(Clarissa: Ano ba yung planong yun?)
Plano? Gusto mo ba talagang malaman?
(Clarissa: Kung ayos lang sa'yo)
Plano? Plano kong ipakulong ka. Since kinuha ko ang kutsilyo as evidence, I waited till you reach your 18th birthday. Tandaan mo Clarissa, 18th birthday. It's part of the plan. Sinira mo ang malaking parte ng buhay ko, ngayon naman, I'll ruin your whole life.

No comments:

Post a Comment