Thursday, April 22, 2010

TriangGULO (Chapter 22)

Graduation is soon. Gaya ng mga dumaan ng senior year in high school, tambak ang projects. Kamalas-malasan ko dahil hindi ko naging ka-group si Lorraine sa kahit anong group projects. Puro pair kasi ang groupings eh. I was grouped with Luke.
Both of us decided to have our project done on our house. I made Lorraine as an excuse. At that time kasi tapos na sila ng ka-group niya. I told Luke na mas magandang sa bahay na lang namin para at least, pwede kaming magpatulong sa kanya if she has spare time.
We worked hard. Lorraine just passes us by. I tried to smile at her but she never did it back. Nagseselos ka ata Lorraine? Hay, how I wish that you're jealous because of me. If only. If only.
When we got tired, I prepared snacks for us since our maids were already sleeping. Nahihiya naman kami kay Lorraine na mag-ask ng favor.
I was holding the knife when Luke came to our kitchen.
"Tulungan na kita," he was standing next to the door.
"Hindi na. Kaya ko," I continued slicing the apples.
He came near to me and to my surprise, he started complaining to me. "Bakit ba sa tuwing tutulungan kita umiiwas ka? Pag lalapit ako, si Lorraine lang ang kakausapin mo. Ba't di mo ako pansinin! Ba't puro Lorraine lang! Makiramdam ka naman!" good thing that no one heard us. Malaking bagay na malayo ang kitchen namin sa bedrooms.
"Ano yan? May feelings ka sa'kin?" I stopped slicing the apples.
"Ano ba sa tingin mo?" he lowered his voice. Nahihiya sigurong umamin but he doesn't have any options.
"Diyos ko naman Luke! Ang sabi ko sa'yo tulungan mo ako kay Lorraine! Hindi ang ma-in love ka sa'kin!" sabay bagsak sa kutsilyo.
"Mapipigilan mo ba ako kung magkagusto ako sa'yo? Isa pa," he looked at me with tears on his eyes, "bago pa dumating yang," his voice was starting to increase in volume, "Lorraine na yan, may gusto na ako sa'yo." He looked away and sighed.
"Sorry. But.... I didn't mean to make you fall for me." I bowed my head.
"Wag mong sisihin ang sarili mo. After all, ako ang na-in love. Alam mo," he looked at me and I also did, "nagsisisi ako na kay Lorraine pa ako nagpatulong. Kasi in the end, ikaw ang na-inlove sa kanya and not with me. Stupid! Stupid me. Stupid you. Stupid her!"
"Wag mo siyang sisihin dahil ako ang nagkagusto sa kanya! And don't call her stupid. Wala kang nalalaman!" I was totally angry and my fist clenched.
"Marami!" he immediately answered. "Na mahal kita. Na mali yang nararamdaman mo. Na narealize kong mali ang pag-lapit ko kay Lorraine dahil alam mo sa totoo lang, inaagaw ka niya sa akin invincibly. Inaagaw niya yung mga times na pwede kitang makasama. Inaagaw ka niya sa'kin!" he was crying at that moment.
Anger. It led me to my worst happening in my life.
I pushed him and when I had the time to get the knife, I rushed towards him and..........

To my surprise, Lorraine had just arrived and she saw what I did to Luke. She screamed and cried at that moment.
I killed Lorraine's happiness. And it's the thing that I regret the most.

1 comment:

  1. gaaawwwddd? ANONG nangyari?! excited for chapter 23. :D hahaha

    ReplyDelete